Leadership Development Program รุ่นที่ 3
เช้าวันนี้(10.10.10+9) คุณฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดและมอบนโยบายในการอบรม หลักสูตร “Leadership Developmant Program” ให้กับ ผู้บริหารระดับผู้อำนวยการฝ่าย จำนวน 25 ท่าน ณ ห้องเกล็ดดาว ชั้น 3 อาคาร 2 โดยวิทยากรจากมูลนิธิสถาบัยวิจัยและพัฒนาองค์กรภาครัฐ (IRDP)
โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้
- ผู้บริหาร ชื่อตำแหน่งก็บอกแล้วว่าเป็น “คนที่จะต้องบริหาร”
- Lead = ผู้นำ Er = คน Ship= เรือ ดังนั้น Leadership = คนนำเรือ
- ผู้บริหารจะต้องนำคนบนเรือ ให้ได้
- การบริหาร เป็นศิลปะ เลียนแบบ (copy) กันไม่ได้ เพราะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ (situation) ของแต่ละคน
- การบริหารคน เริ่มจากทัศนคติ (Attitude) เป็นพื้นฐาน ว่าท่านจะดูแลลูกน้อง อย่างไร รับมือกับปัญหา อย่างไร จัดการเรื่องต่างๆ อย่างไร
- สิ่งที่ทำมาในอดีต ไม่ได้บอกว่าอนาคตจะทำต่อไปได้ เพราะเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงโลกอยู่ตลอดเวลา
- อย่าลืมว่า “คู่แข่ง” คือใคร
- ในอดีตเราอาจจะเเล่นเรืออยู่ในทะเลสาบ แต่ตอนนี้เราอยู่ใน “มหาสมุทร “ เราพร้อมที่จะแข่งขันหรือยัง
- ปีหน้า ผู้บริหารระดับสูง เกษียนพร้อมกัน 5 ท่าน
- คนที่ยังอยู่จะมีทักษะในการนำทีม (team) ให้องค์กรอยู่ต่อไปได้ไหม
- ไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต ดังนั้นสิ่งที่จะทำได้เพื่อเตรียมรับมือคือการสร้างเครือข่าย (connection)
- เครือข่าย (connection) ของท่าน จะทำให้การทำงานรวดเร็วขึ้น..แค่การ “ยกหู” ครั้งเดียว งานหรืออุปสรรค แก้ได้ .. หากไม่มีเครือข่ายการทำงานยังต้องติดอยู่ที่การทำ “บันทึกอนุมัติ” และ “ขั้นตอน” ต่างๆ อีกมากมาย
- “ความเร็วของเทคโนโลยียังไงก็แพ้ connection เพราะแค่มองตาก็รู้ใจ”
- ถ้าแค่มองตาก็รู้ใจ การทำงานของธอส. ก็เร็วกว่า 5G
- คนแต่ละคนย่อมมีความแตกต่างด้านศักยภาพความคิด
- ปัจจุบันแค่คิดอย่างเป็นระบบอาจไม่พอ ต้องสามารถ “คิดอย่างซับซ้อน” (Complicate Strategic thinking)
- อย่าคิดอะไรแค่ชั้นเดียว จะต้องคิดให้มากกว่า 1 ชั้นเสมอ
- การเป็นผู้บริหารเหมือนการเล่นหมากรุก ทุกคนรู้ว่าหมากแต่ละตัว มีแบบแผนการเดินอย่างไร แต่ฝีมือจะอยู่ที่ “วิธีการวางหมาก” ให้หมากแต่ละตัวทำงานพร้อมกันได้อย่างไร
- การอบรมคือการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับวิทยากร
- อย่า!! เชื่อทุกอย่างที่วิทยากรพูด แต่ให้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กับวิทยากร
- เราจะตั้ง “คำถาม” อย่างไรเพื่อดึงประสบการณ์และความรู้จากวิทยากร
- นอกจากได้แลกเปลี่ยนแล้วต้องสามารถ “ประยุกต์” (apply) ความรู้มาใช้ในการทำงานให้ได้ด้วย
- ธอส. มีเป้าสินเชื่อปล่อยใหม่ 2แสนล้านบาท มีสลากออมทรัพย์ใบละ1 ล้านบาท ที่ปล่อยหมดภายใน5 วัน และจะมีสลากต่างๆ ที่จะออกตามมาอีก ถามว่าสิ่งที่เรามีคนอื่นสามารถเลียนแบบ (copy) ได้หรือไม่
- ถ้าคนอื่นcopy ได้ เราจะทำอย่างไรต่อไป นี่คือ “ความท้าทาย” ของผู้บริหาร
- ผู้บริหารจะดูแลธนาคารได้ไหม หรือจะปล่อยให้เกิดภาวะ .. “ เงินฝากไหลออกเป็นน้ำ สินเชื่อล้านล้านจะพังคลืนในคืนเดียว”
- การบริหารให้ดี ไม่ใช่ดีต่อตัวเอง แต่ต้องดีต่อ “คนอื่น” และดีต่อ “องค์กร” ด้วย
- การบริหารที่ดี ต้องเป็นผู้บริหารที่รู้จัก “แก้ปัญหา”
- แก้ปัญหาให้ดี ไม่ใช่สร้างปัญหาให้หนักกว่าเดิม
- ท่านอยากเป็นผู้บริหารขององค์กรที่ยิ่งใหญ่ หรือเป็นผู้บริหารขององค์กรที่กำลังจะพัง ดังนั้นองค์กรจะอยู่หรือไม่ขึ้นอยู่กับทุกท่าน proud to be GH Bank